December 27, 2022

สัปดาห์ที่ 5: เสียงเพลงจากรางหญ้า

(เสียงเพลงจากรางหญ้า)

วันอาทิตย์ที่ 25 – วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2022


วันพุธที่ 28 ธันวาคม 2022

กดเพื่อฟังบทภาวนา>> “สามารถเอื้อมถึง”

บทอ่านจากพระคัมภีร์ ฟีลิปปี 2:1-7

.

คำว่า “รางหญ้า” ในภาษาละว้าใช้คำว่า “กลาอืก ไรจ” เมื่อคนละว้าคนหนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นผู้เชื่อได้เห็นการแปลคำนี้ในบทเพลงสรรเสริญของคริสเตียนละว้า เขาก็แสดงความคิดเห็นว่า นี่ไม่น่าจะเป็นการแปลที่ถูกต้อง เพราะเขาคิดว่าการใช้คำว่า กลาอืก ที่แปลว่า ราง มาใช้กับที่ที่พระกุมารเยซูนอนนั้นไม่มีความเหมาะสม พระองค์ดูสูงส่งและศักดิ์สิทธิ์เกินกว่าที่จะมานอนในที่แบบนี้ เพราะคำว่า กลาอืก สำหรับพวกเขาเป็นคำๆ เดียวกับที่ใช้กับรางอาหารของหมู ซึ่งเป็นที่ๆ พวกหมูเลี้ยงตามบ้านของคนละว้าจะมากินอาหารกันอย่างมูมมาม ซึ่งมีความสกปรก เหม็น และดูต่ำต้อยสำหรับพวกเขา … แต่แท้จริงแล้ว นี่เป็นการแปลที่ใช้คำได้อย่างถูกต้องเลยทีเดียว เพราะด้วยความถ่อมใจ พระเยซูผู้ทรงสภาพเป็นพระเจ้าแท้ ได้ทรงมาบังเกิดเป็นมนุษย์แท้และได้ถูกวางไว้ในรางอาหารสัตว์อันต่ำต้อยที่ใส่หญ้าเช่นนี้แหละ เพื่อที่มนุษย์ผู้เป็นคนบาปทุกคนจะสามารถเอื้อมถึงพระองค์ได้

ฟีลิปปี 2:6-7 กล่าวว่า พระเยซู.. “..ทรงสภาพเป็นพระเจ้า ไม่ทรงถือว่าความทัดเทียมกับพระเจ้าเป็นสิ่งที่จะต้องยึดไว้ แต่ทรงสละพระองค์เองและทรงรับสภาพทาส ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ และทรงปรากฏอยู่ในสภาพมนุษย์” จากพระคำตอนนี้ ให้คุณลองพิจารณาถึงความหมายของสองวลีนี้
วลีแรกคือ “ความทัดเทียม(เสมอ)กับพระเจ้า” และวลีที่สองคือ “สภาพทาส” ในสองวลีนี้ ท่านคิดว่าพระเจ้าทรงปรารถนาให้ท่านโน้มเอียงที่จะไปยืนอยู่ฝั่งไหนมากกว่ากัน? … ใช่แล้ว! พระเจ้าทรงปรารถนาให้ท่านมีความถ่อมใจลงเหมือนอย่างพระเยซู ผู้ทรงยอมรับสภาพผู้รับใช้และมีความเสียสละ เพื่อให้ทุกคนจะสามารถเอื้อมถึงพระองค์ได้ และได้มาพบกับความรักเมตตาของพระเจ้าผู้สูงสุด

 

หัวข้ออธิษฐาน

  • มีใคร/คนกลุ่มไหน ที่ท่านอยากจะขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงช่วยท่านให้สามารถถ่อมใจลงเหมือนอย่างพระคริสต์ เพื่อให้พวกเขาจะสามารถเอื้อมถึงพระเยซูผู้อยู่ในท่าน และเพื่อจะเป็นพยานชีวิตที่ดีถึงพระคุณของพระเจ้าได้?
Hot industry news & trends

More useful articles