January 1, 2023

สัปดาห์ที่ 6: เสียงเพลงจากรางหญ้า

วันอาทิตย์ที่ 1 – วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2023


วันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2023

กดเพื่อฟังบทภาวนา>> “การนมัสการในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม”

บทอ่านจากพระคัมภีร์ สดุดี 119:41 – 64

.

คำว่า “การนมัสการ” ปรากฏในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม โดยใช้คำภาษาฮีบรูว่า “ชาคาห์” (Shachah) ซึ่งมีความหมายว่า การก้มกราบ หรือการที่ราบลงบนพื้นใบหน้าซบลงถึงดิน เราจึงสามารถกล่าวได้ว่าการนมัสการเป็นการตอบสนองของมนุษย์ที่แสดงออกมาให้เห็นจากภายในออกมาสู่ภายนอกเป็นทางกายภาพ คือการก้มกราบหรือซบลงถึงดินนั้นเอง การตอบสนองนี้ หรือคำว่าชาคาห์จะปรากฏขึ้นหลังจากที่ผู้คนเหล่านั้นได้ฟังและเข้าใจพระวจนะของพระเจ้า หรือได้เห็นพระราชกิจที่พระเจ้าได้ทรงกระทำ เช่น กษัตริย์เยโฮชาฟัทก้มลงและซบพระพักตร์ลงถึงดิน เมื่อได้ยินพระวจนะของพระเจ้า (2 พศด. 20:18) โยบก้มกราบลงถึงดิน เมื่อได้เห็นถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำต่อชีวิตของเขา (โยบ 1:20-21) ผู้เขียนสดุดีเรียกร้องให้เราก้มกราบลงเพื่อตอบสนองต่อความจริงที่พระเจ้าเป็นผู้สร้างและดูแลเราทั้งหลาย (สดด 95:6-7) เป็นต้น

การนมัสการในทุกๆสถานการณ์ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม การตอบสนองทางกายภาพของการนมัสการมีความเกี่ยวข้องกับความเข้าใจพระวจนะ และความจริงของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้การนมัสการ พระวจนะ และการเข้าใจความจริงของพระเจ้าจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุด ถึงแม้บริบทการนมัสการในปัจจุบันนอกจากการก้มกราบ อาจมีการตอบสนองที่แสดงออกมาให้เห็นทางกายภาพอื่นๆ เช่น การร้องเพลง การอธิษฐาน ฯลฯ รวมถึงการกระทำสิ่งต่างๆ ที่เราแสดงถึงการนมัสการพระเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา แต่ถ้าไม่มีองค์ประกอบในความเข้าใจพระวจนะและความจริงของพระเจ้า
การนมัสการที่แท้จริงจะไม่เกิดขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ชีวิตของเราต้องติดสนิทกับพระวจนะของพระเจ้าอยู่เสมอ เพื่อจะมีชีวิตแห่งการนมัสการที่แท้จริง ขอให้พระวจนะของพระเจ้านั้นเป็นศูนย์กลาง ทำให้เราในฐานะผู้เชื่อได้ตอบสนองออกมาเป็นการกระทำในการนมัสการพระเจ้าในคริสตจักร และการนมัสการพระเจ้าในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา

 

คำถามสำหรับการใคร่ครวญ

  •  คุณให้ความสำคัญกับพระวจนะของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน และในการนมัสการในคริสตจักรอย่างไร
  •  สิ่งที่คุณตอบสนองออกมาทางกายภาพในการนมัสการพระเจ้าทั้งในคริสตจักรและชีวิตประจำวัน มีความจริงของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางหรือไม่

 

 

 

 

Hot industry news & trends

More useful articles