January 2, 2023

สัปดาห์ที่ 6: เสียงเพลงจากรางหญ้า

วันอาทิตย์ที่ 1 – วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2023


วันอังคารที่ 3 มกราคม 2023

กดเพื่อฟังบทภาวนา>> “การนมัสการในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่”

บทอ่านจากพระคัมภีร์ โรม 12:1-2

.

มีคำในภาษากรีก 2 คำในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ที่ถูกแปลว่า “การนมัสการ” คือ พรอสคูนีโอ (Proskuneó) และ ลาทรูโอ (latreuo)
คำว่า พรอสคูนีโอ ตามความหมายของรากศัพท์นั้นแปลว่า การเข้าหาและจูบ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งในการแสดงออกถึงท่าทีในการนมัสการในยุคโบราณ พรอสคูนีโอ ยังถูกใช้ในความหมายถึงการก้มกราบ ซึ่งเป็นความหมายเดียวกันกับคำว่านมัสการในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม (ดังตัวอย่างเช่น มัทธิว 8:9 และ วิวรณ์ 4:10) ถึงอย่างไรก็ตามในจดหมายฝากของอาจารย์เปาโล คำว่าการนมัสการยังถูกแปลจากภาษากรีกคำว่า ลาทรูโอ ซึ่งแปลว่าการ รับใช้
(ดังตัวอย่างเช่น โรม 1:9, โรม 12:1 และ ฟิลิปปี 3:3) สิ่งที่น่าสนใจในการใช้คำว่า ลาทรูโอ หรือ การนมัสการ ในจดหมายฝากของอาจารย์เปาโล คือไม่ได้เป็นเพียงการกล่าวถึงท่าทีที่แสดงออกทางกายภาพเพียงเท่านั้น แต่เป็นการเน้นไปที่ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ แล้วจึงตามมาด้วยการตอบสนองที่ออกมาเป็นการรับใช้พระเจ้าในชีวิตของผู้เชื่อ

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเรากล่าวถึงการนมัสการพระเจ้าจากมุมมองของพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ผู้เชื่อต้องยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ มอบทุกสิ่งในชีวิตแด่พระองค์
และดำเนินชีวิตที่ติดสนิทกับพระเจ้าทุกๆ วัน ผ่านทางการใช้เวลากับพระองค์ ชีวิตของเราจะได้รับการเปลี่ยนแปลง และสะท้อนออกมาเป็นการรับใช้พระเจ้าในคริสตจักร รวมถึงการรับใช้พระเจ้าในบทบาทหน้าที่ที่พระเจ้ามอบหมายให้เรารับใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เชื่อแต่ละคน ขอให้ชีวิตของเราทั้งหลายเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์ถวายแด่พระเจ้า

.

คำถามสำหรับการใคร่ครวญ

  •  ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของคุณเป็นอย่างไร การยอมจำนนต่อพระเจ้าและการใช้เวลากับพระเจ้าเป็นอย่างไร
  • สิ่งต่างๆที่คุณทำในการรับใช้พระเจ้าในคริสตจักรและชีวิตประจำวันของคุณนั้น สะท้อนถึงชีวิตในการนมัสการพระเจ้าหรือไม่

 

 

Hot industry news & trends

More useful articles